Báo chí quốc tế đồng loạt đưa tin về hang lớn nhất thế giới tại Việt Nam

(Dân trí) - Sau khi gây “sốt” dư luận trong nước, thông tin phát hiện hang Sơn Đoòng tại Quảng Bình - hang động lớn nhất thế giới - đã được đăng tải đồng loạt trên các báo quốc tế và được cộng đồng mạng đặc biệt quan tâm.
 >>  Chuyện vui bên lề việc đặt tên hang động mới khám phá
 >>  Ngỡ ngàng trước tuyệt phẩm vừa khám phá ở Phong Nha
 >>  Phát hiện hang động lớn nhất thế giới tại Quảng Bình

Vài ngày qua, nhiều tờ báo lớn của nước Anh, trong đó đáng chú ý là Daily Mailvà Telegraph đã đăng tải thông tin của đoàn thám hiểm Hoàng gia Anh công bố phát hiện hang lớn nhất thế giới tại Việt Nam.

Với cái tít gây sốc “Các nhà thám hiểm người Anh tìm thấy ánh sáng cuối đường hầm… trong hang động lớn nhất thế giới” kèm những bức ảnh cỡ lớn được đoàn thám hiểm công bố, phiên bản điện tử của tờ Daily Mail đã ngay lập tức nhận được hàng loạt phản hồi từ cộng đồng mạng trên toàn thế giới.
 

Những bức ảnh về hang Sơn Đoòng được báo chí
 quốc tế đăng tải (Ảnh: Daily Mail).

“Quả là một cái hang lớn đến khó tin và đó là một trong những phát hiện giá trị nhất của đoàn thám hiểm” - Adam Spillane, một thành viên của đoàn thám hiểm 13 người này phát biểu.

Daily Mail cho biết: Đoàn thám hiểm đã sử dụng một thiết bị đo bằng laze có tên là LaserRace 300 để đo các kích thước động và hiện họ đang phân tích các thông số đo được.

Để đi vào hang Sơn Đoòng, đoàn thám hiểm đã mất tới 6 tiếng đồng hồ đi bộ đường rừng. Và để vào sâu trong lòng động, đoàn phải vượt 2 con sông ngầm hung dữ.

Trên tờ Telegraph, đoàn thám hiểm ghi nhận sự đóng góp của Hồ Khanh - người đã tìm thấy hang Sơn Đoòng từ năm 1991: “Khanh đã dẫn đoàn đi trong các chuyến thám hiểm giữa rừng già”. Nhưng Spillane cho biết: “Chưa ai từng đặt chân vào trong đó, bởi từ trong hang luôn có một luồng gió rợn người và tiếng nước cuộn từ sông ngầm bên trong”.

Với kích thước 150m chiều rộng, 200m chiều cao và 6,5 km chiều dài được khảo sát, đoàn thám hiểm khẳng định đây chính là hang lớn nhất thế giới, lớn gấp 2 lần hang Deer ở Sarawark (Malaysia) - được coi là số một thế giới trước đó.
 

Con người trở nên nhỏ bé trước sự hùng vĩ 
của hang Sơn Đoòng (Ảnh: Daily Mail).

Daily Mail dẫn lời đoàn thám hiểm cho biết, cuối năm nay đoàn sẽ trở lại Việt Nam để tiếp tục khám phá hang Sơn Đoòng trước khi đề xuất ghi tên Sơn Đoòng vào sách kỷ lục. “Còn nhiều việc phải làm để hoàn thành chuyến khám phá hang Sơn Đoòng và có được bức tranh tổng thể về nó” - Spillane cho hay.

Trên tờ Sun, đoàn thám hiểm giải thích lý do vì sao họ phải năm lần bảy lượt mới tìm được Sơn Đoòng: “Miệng hang khá nhỏ so với kích thước thông thường của các hang ở Việt Nam (miệng hang chỉ cao 10m và rộng 30m)”.

Những thông tin trên các báo này lập tức đã được hàng trăm website lớn nhỏ dẫn lại và dịch ra nhiều thứ tiếng. Wikipedia cũng cập nhật thông tin về Sơn Đoòng. Trên các website chia sẻ, dân cư mạng đổ xô bình luận về khám phá được đánh giá là “vĩ đại nhất” của đoàn thám hiểm người Anh này.
 

Rất nhiều website đăng thông tin về hang Sơn Đoòng bằng nhiều thứ tiếng.

Một nickname tên John ở San Diego bày tỏ sự kinh ngạc: “Thật không tin nổi điều này đến bây giờ mới được phát hiện”, còn Muttikins White từ Birmingham thốt lên: “Quá tuyệt”. Nickname Susan ở London thì tò mò với thắc mắc: “Không hiểu có loài sinh vật bí ẩn nào được phát hiện tại đây không?”.

Hồng Kỹ
(Tổng hợp và lược dịch)