»

Rủ nhau đi học... “nhạc mồm”

Thứ ba - 24/05/2016 08:10

 

TP - Màn trình diễn beatbox ấn tượng của ca sỹ Duy Khoa trong đêm nhạc RnB tại Sao mai điểm hẹn 2008 đã gây được sự chú ý với nhiều bạn trẻ. Từ lâu, “làn sóng” beatbox đã thâm nhập vào đời sống của cư dân hiphop Việt. 

 

Hùng K.A hướng dẫn các bạn trẻ luyện tập beatbox
Những đốm lửa nhỏ…

 

Người được coi là đi đầu trong trào lưu beatbox là Nguyễn Minh Kiên (MK). Giới trẻ hâm mộ gọi Kiên bằng cái tên “beatboxer số một Việt Nam”.

Hơn 10 năm hăng say luyện tập và gặt hái được nhiều thành công nhờ “yếu tố thứ năm” của hiphop, giờ Kiên đã “bỏ nghề”. Tuy nhiên, trước khi theo đuổi sự nghiệp mới, Kiên đã kịp truyền lửa nhiệt huyết cho những người bạn cùng đam mê.

Nguyễn Hùng (Hùng K.A), sinh viên Đại học Kinh tế Quốc dân, cùng tập beatbox với Kiên từ khá lâu. Hùng kể lại: “Ngày trước, mình và Kiên rất mê Michael Jackson. Cả hai vừa nghe các đoạn nhạc trên mạng, vừa tập phát âm theo”.

Lúc đầu, việc tập luyện gặp rất nhiều khó khăn. Không người hướng dẫn từ những bước cơ bản nhất, “giáo trình” duy nhất hai người có là những bản beatbox của các ban nhạc nổi tiếng thế giới, được lấy từ trên mạng internet.

Vừa tập luyện, Hùng vừa đi diễn tại các buổi văn nghệ của trường THPT Trần Nhân Tông, Đống Đa (Hà Nội)… để tích lũy kinh nghiệm thực tế trên sân khấu, vừa có thêm thu nhập để… theo “nghề”.

Đạt (Đạt béo), sinh viên năm nhất Học viện Báo chí và Tuyên truyền, đến với beatbox sau khi được xem một trong những buổi biểu diễn như thế. Đạt hứng thú với beatbox và nhanh chóng theo “đàn anh” học hỏi.

Hùng và Đạt cùng nhau luyện tập, chia sẻ kinh nghiệm. Sau một thời gian, họ được mời đi biểu diễn tại nhiều trường đại học tại Hà Nội như: Đại học Kinh tế quốc dân, Đại học Ngoại thương …

Còn Chu Quất Tùng (Tùng con), sinh viên của một trường cao đẳng nghệ thuật lại đến với beatbox bằng con đường khác. Vẫn là tự học, nhưng Tùng dịch tài liệu hướng dẫn bằng tiếng Anh trên mạng. Đó là những phần hướng dẫn có trên trang web nói về beatbox của người hâm mộ đến từ khắp nơi trên thế giới.

Sau một thời gian dài luyện tập, những bạn trẻ này đã gây dựng được tiếng tăm trong khá nhiều cuộc thi beatbox. Hùng đoạt giải King of Jam của Jam Club. Tùng được trao giải nhất Hiphop tour. Đạt nhận giải nhì cuộc thi Battle 9X. Cho đến giờ, những cái tên như Hùng K.A, Tùng con, Đạt béo không còn xa lạ trong giới hiphop Hà thành.

 

Beatbox là nghệ thuật sử dụng miệng, giọng để mô phỏng âm thanh của bộ gõ. Nó được coi là yếu tố thứ 5 (the 5th Element) của hiphop.

Trên thế giới đã có nhiều beatboxer trở thành huyền thoại như Buffy, Biz Markie, Dough E. Fresh hay Rahzel.

Thổi bùng niềm đam mê

 

Vào những tối thứ Ba, Năm, Bảy trong tuần, nếu đi qua phòng tập Sông Hằng (109 đường Quan Nhân, Hà Nội), bạn sẽ cảm nhận được không khí sôi động, tràn ngập giai điệu nhạc dance.

Điều đặc biệt là những bản nhạc này không phát ra từ đài hay dụng cụ âm nhạc mà từ chính… miệng của các thành viên trong Beatboxing Club. Câu lạc bộ do Hùng và các bạn Tùng, Đạt đứng ra tổ chức.

Ban đầu, câu lạc bộ gặp không ít khó khăn, nhất là việc tìm địa điểm tập luyện, cũng như đầu tư các trang thiết bị cần thiết. Hùng cho biết: “Mình cũng hơi lo ngại việc kêu gọi mọi người, vì nói chung, beatbox ở Việt Nam còn chưa phát triển và rất ít người biết đến. Nhưng sau khi club đi vào hoạt động mới phát hiện ra có khá nhiều bạn trẻ quan tâm đến loại hình nghệ thuật này”.

Câu lạc bộ hoạt động được hơn một tháng, hơn 30 thành viên đã tìm đến, xin tham gia. Họ đều là các bạn trẻ đang học phổ thông, đại học có cùng niềm đam mê beatbox.

Phạm Quang Huy, học sinh trường THPT Phan Huy Chú (Hà Nội) tâm sự: “Mình mê beatbox từ lúc xem anh Kiên biểu diễn. Mình rất muốn học nên tham gia nhiều diễn đàn trên mạng và thường xuyên theo dõi thông tin về beatbox. Khi biết Club Beatboxing hướng dẫn cách tập luyện, mình đăng kí tham gia”.

Không chỉ trực tiếp gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ ngọn lửa đam mê beatbox từ những câu lạc bộ, các bạn trẻ còn tìm đến những “ngôi nhà ảo” trên mạng để học hỏi và trao đổi kỹ năng của loại “nhạc mồm” mình quan tâm.

Vào các diễn đàn hiphop trên mạng internet mới thấy phong trào beatbox nhận được sự hưởng ứng khá nhiệt tình của giới trẻ. Đến nay, đã có trang web bằng tiếng Việt dạy beatbox cho cả những người “chập chững bước đi đầu tiên”. Bất kì ai quan tâm đều có thể truy cập vào địa chỉ  http://www.beatboxvn.co.ccđể được hướng dẫn chi tiết.

Nhiều trào lưu dễ dàng nổi lên những cũng rất dễ chìm xuống giữa hàng ngàn đam mê của giới trẻ. Tuy nhiên, với sự hấp dẫn của mình, beatbox hẳn sẽ để lại một phong trào dài hơi trong cư dân hiphop.  

 Huyền Thanh

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Tin Bộ GD-DT

Lễ trao thưởng cho các học viên xuất sắc GYBM khóa 5 giai đoạn sơ cấp
(ĐHVHHN) – Sau 3 tháng học tập, 97 học viên GYMB khóa 5 đã vượt qua giai đoạn sơ cấp, với những thành công bước đầu. Chiều ngày 11/12/2015, Trường Đại học Văn...

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 18

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 17


Hôm nayHôm nay : 3143

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 185025

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 7575437

Tin tổng hợp Xem tất cá các tin tổng hợp
Đăng lúc: 25-05-2016 08:51:02 AM
Đăng lúc: 25-05-2016 08:50:42 AM
Đăng lúc: 25-05-2016 08:50:25 AM
Đăng lúc: 25-05-2016 08:50:04 AM
Đăng lúc: 25-05-2016 08:49:46 AM
Đăng lúc: 25-05-2016 08:49:26 AM
Đăng lúc: 25-05-2016 08:49:05 AM
Đăng lúc: 25-05-2016 08:48:45 AM
Thông tin bản quyền
    + TRƯỜNG THPT VÕ TRƯỜNG TOẢN
    + Đ/C: Cẩm Mỹ , Đồng Nai