»

Ngày hội của những người yêu sách

Thứ ba - 24/05/2016 13:08
(ĐHVH) - Lần thứ III được tổ chức, triển lãm - Hội chợ sách quốc tế Việt Nam thực sự trở thành một ngày hội của những người yêu sách, quan tâm đến tình hình xuất bản, in ấn và phát hành sách, báo của nước nhà.
Diễn ra từ 17/9 đến 21/9/2010, gây ấn tượng với những khách tham quan triển lãm, hội chợ lần này là gian trung tâm của với Cuốn thư in toàn văn Chiếu dời đô của vua Lý Thái Tổ bằng ba thứ tiếng: Việt, Hán và Anh. Cạnh đó là hai án thư bày mô hình 8 văn bia Tiến sĩ vừa được UNESCO công nhận là Di sản tư liệu thế giới cùng một không gian trưng bày ấn tượng nhiều tư liệu quý giá của Thư viện Quốc gia Việt Nam.
Hơn 230 gian hàng, 79 đơn vị trong nước tham gia đăng ký, gồm 45 nhà xuất bản, 33 cơ sở phát hành sách và một công ty cổ phần in. Nổi bật có NXB Kim Đồng, NXB Trẻ, NXB Phụ nữ, FAHASA, Nhà sách Thăng Long, Alpha books, Tổng công ty sách Việt Nam, Nhã Nam, Long Minh... Các nhà xuất bản đến từ các tỉnh thành như Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An, Huế, Đà Nẵng... cũng góp mặt. Triển lãm – hội chợ sách quốc tế Việt Nam 2010 đã mang đến một hơi thở nồng nhiệt, mạnh mẽ, với những chương trình khuyến mại hết sức hấp dẫn.
Nổi bật nhất và cũng thu hút đông đảo khách xem và mua sách nhất tại triễn lãm lần này có lẽ là gian hàng của Công ty cổ phần sách Bách Việt. Có những cuốn sách một giá, chỉ có 5.000 đồng, nhiều nhất có lẽ là những cuốn thơ được in trong cuộc thi thơ của Bách Việt hai năm gần đây. Kế đến là sách đồng giá 10.000 đồng, cũng thu hút khá đông những độc giả mê đọc sách. Sách Bách Việt thu hút độc giả ở bìa sách đẹp, giấy in chất lượng tốt và khả năng đón đầu những xu hướng đọc của giới trẻ nên những cuốn dù chỉ được giảm có 30 % cũng thu hút rất đông những người xem và tìm sách.
Nếu Nhà sách Nhã Nam giảm giá sách tới 30% với một slogan vô cùng ấn tượng “Bởi vì sách là thế giới” thì Nhà xuất bản Kim Đồng lại kiến tạo một không gian vô cùng ấn tượng với cách thiết kế độc đáo, bắt mắt thu hút khán giả nhỏ tuổi và kết quả là nhiều em nhỏ say sưa đọc truyện tranh miễn phí tại gian hàng NXB Kim Đồng. Công ty cổ phần sách Alpha mặc dù chưa có nhiều đầu sách thu hút thị hiếu đọc nhưng đổi lại, tại một góc khá lớn của gian hàng này, nhiều độc giả có thể tìm được những cuốn sách hay xuất bản đã khá lâu, nhất là sách về kỹ năng kinh doanh với giá chỉ từ 10.000 đến 15.000 đồng. Nhà xuất bản phụ nữ có một gian hàng khá đẹp với nhiều sách xuất bản cho thiếu nhi. Bên cạnh đó, nhà xuất bản này còn giành một góc khá thú vị cho những độc giả yêu thích những tác phẩm văn học Trung Quốc với giá bán giảm tới 50%.
Bên cạnh những tín hiệu phấn khởi của triển lãm - hội chợ sách quốc tế lần này, đâu đó, vẫn có những “hạt sạn” mà khách tham quan và mua sách không khó để nhận ra. Vấn đề dễ nhận ra nhất là các gian hàng tại hội chợ lần này chưa thống nhất được với nhau xung quanh vấn đề khuyến mãi, giảm giá. Từ đó, dẫn đến độ “chênh” trong giá cả sách nhiều lúc khiến độc giả phải giật mình. Gian hàng của Công ty cổ phần phát hành sách thành phố Hồ Chí Minh - Fahasa Corp chiếm một không gian khá rộng, tỏa ra cả hành lang của hội chợ nhưng nếu để ý sẽ thấy nhiều đầu sách của công ty này lại có xuất xứ từ công ty cổ phần sách Bách Việt và chênh lệch giá cả khá lớn. Nếu như cuốn “Sắc lá Momiji” của tác giả Miyamoto Teru ở Bách Việt sau khi giảm giá được bán với giá 15.000 đồng, chỉ bằng 1/3 giá gốc thì Fahasa Corp bán đến 29.000 đồng; Cuốn “Điều chắc chắn” của tác giả Madeleine Thien ở Bách Việt bán với giá 10.000 đồng, thì ở Fahasa Corp bán 36.000 đồng. Điều dĩ nhiên là người mua sách sẽ có sự so sánh và phần thiệt cũng chắc chắn thuộc về bên bán giá cao hơn là Fahasa Corp. Nhà sách Đông Tây từ trước đến nay khá nổi tiếng vì những đầu sách có uy tín nhưng tại hội chợ lần này lại có vẻ im hơi lặng tiếng. Tuy giảm giá sách từ 20 đến 40 % nhưng số đầu sách hay không nhiều. Một người mua sách phàn nàn “Nói là giảm 20 đến 40% nhưng những cuốn xem được lại chỉ giảm cố định ở 20%”.
Một vấn đề khá nổi cộm nữa là một số gian hàng tại triển lãm - hội chợ lần này được khá nhiều độc giả kỳ vọng lại không đáp ứng được được mong mỏi ấy. Gian hàng của nhà xuất bản mỹ thuật chưa tận dụng được lợi thế chuyên ngành, còn bài trí khá sơ sài và chưa mang nhiều ý tưởng. Một số nhà xuất bản đến từ các tỉnh thành như Hải Phòng, Nghệ An… số đầu sách chưa nhiều, chưa khai thác triệt để những tiềm năng sách của nhà xuất bản mình. Nhà xuất bản Hội Nhà văn được khá nhiều bạn đọc háo hức ghé thăm nhưng đổi lại số đầu sách và độ cập nhật của nhà xuất bản này chưa đáp ứng được nhu cầu tìm những cuốn sách “chính thống” của nhiều độc giả. Từ đó, nảy sinh một tâm lý rằng hình như gian hàng của nhà xuất bản nhà văn tại triển lãm - hội chợ lần này chỉ có tính trưng bày, gác cửa, còn muốn tìm sách của nhà xuất bản, chỉ còn cách tỏa ra các gian hàng còn lại thì may ra mới tìm được cuốn sách yêu thích.
Nhìn chung, triển lãm - hội chợ sách quốc tế 2010 bên cạnh một số những thiếu sót trong khâu tổ chức, khuyến mại, chọn và thiết kế trưng bày cũng đã đạt được những kết quả khả quan. Ngoài việc xem, tìm mua sách, độc giả còn được tham dự khá nhiều các buổi giao lưu, tặng sách, tọa đàm thú vị với những tên tuổi trong làng văn như Nguyễn Nhật Ánh, Ma Văn Kháng, Nguyễn Vinh Phúc, Trần Đăng Khoa, Nguyễn Xuân Khánh, Phan Hồn Nhiên…
Bởi thế cho nên triển lãm - Hội chợ sách quốc tế 2010 về cơ bản đã đáp ứng được văn hóa đọc, nhu cầu được ngắm nghía, thưởng thức sản phẩm ngôn từ, nghệ thuật - vốn đã ăn sâu trong tiềm thức Việt.
 
Bài: Võ Thị Hà
Sinh viên Khoa STLLPBVH K10
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Tin Bộ GD-DT

Lễ trao thưởng cho các học viên xuất sắc GYBM khóa 5 giai đoạn sơ cấp
(ĐHVHHN) – Sau 3 tháng học tập, 97 học viên GYMB khóa 5 đã vượt qua giai đoạn sơ cấp, với những thành công bước đầu. Chiều ngày 11/12/2015, Trường Đại học Văn...

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 10


Hôm nayHôm nay : 1499

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 183381

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 7573793

Tin tổng hợp Xem tất cá các tin tổng hợp
Đăng lúc: 25-05-2016 08:51:02 AM
Đăng lúc: 25-05-2016 08:50:42 AM
Đăng lúc: 25-05-2016 08:50:25 AM
Đăng lúc: 25-05-2016 08:50:04 AM
Đăng lúc: 25-05-2016 08:49:46 AM
Đăng lúc: 25-05-2016 08:49:26 AM
Đăng lúc: 25-05-2016 08:49:05 AM
Đăng lúc: 25-05-2016 08:48:45 AM
Thông tin bản quyền
    + TRƯỜNG THPT VÕ TRƯỜNG TOẢN
    + Đ/C: Cẩm Mỹ , Đồng Nai