»

"Mùa hè xanh” ở Yên Bái của sinh viên Đại học Văn hoá Hà Nội

Thứ tư - 13/04/2016 10:37
(ĐHVH) - Đến hẹn lại lên, cứ đến mùa hè là những sinh viên tình nguyện lại hối hả mang màu áo xanh đi khắp vùng miền của Tổ quốc. Hè năm nay, đoàn thanh niên tình nguyện của Trường Đại học Văn hóa Hà Nội gồm 5 cán bộ giảng viên, 5 chiến sĩ trung đoàn Cảnh vệ 600 và 35 sinh viên đến từ các khoa chuyên ngành của trường đã hoàn thành xuất sắc chuyến đi tình nguyện tại xã Đại Đồng, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái từ ngày 12/7 đến ngày 22/7/2011. Với nhiều xúc cảm mới, chuyến đi đã để lại thật nhiều ấn tượng và kỉ niệm đẹp trong mỗi thành viên của đoàn.

Đoàn Thanh niên Sinh viên tình nguyện 
Trường Đại học Văn hóa Hà Nội trước giờ xuất phát
Nhật ký tình nguyện
Đoàn tình nguyện dừng chân tại một vùng đất còn nhiều khó khăn, tưởng chừng những con người nơi đây đã phải vất vả lắm để mà sinh nhai trên mảnh đất này. Đóng quân tại trường tiểu học xã Đại Đồng, hằng ngày được tiếp xúc với các em nhỏ, chúng tôi hiểu rằng, các em là thế hệ cần được chăm sóc và nâng niu nhất. Những đứa trẻ ở vùng đất này yêu mến các anh chị thanh niên tình nguyện lắm. Các em chăm chỉ lên lớp, hăng say múa hát, luyện võ, tập vẽ… làm cho những lớp học ngày nào cũng sôi nổi. Các em mong ngóng đến buổi giao lưu để mà múa hát và thể hiện những gì mình học được. Đêm giao lưu, một anh chàng sinh viên đã biểu diễn rất thành công tiết mục “Bảy sắc cầu vồng” của mình nhờ có các em nhỏ múa phụ họa. Mỗi các em đều trở thành những kỉ niệm thật đẹp trong lòng mỗi sinh viên tình nguyện.

Cô giáo trẻ Hồng Giang trong lớp học hát
“Nắng Lào Cai, mưa dai Yên Bái”. Chẳng sai chút nào khi nói về sự khắc nghiệt của hai miền đất này. Yên Bái mưa nhiều lắm, mưa về đêm, đêm nào cũng mưa và dường như cái sự “ngày nắng, đêm mưa” ở đây là không thể khác. Những con đường đất cứ nhào lên nặn xuống bởi cái nắng gắt ban ngày và cái mưa xối xả về đêm, đỏ quạch và lằn sỏi đá. Mong muốn nhỏ nhoi của đoàn sinh viên tình nguyện chúng tôi là làm sao sửa sang con đường để những em nhỏ nơi đây bớt khổ mỗi khi trời mưa gió. Chúng tôi khuân đá, san đường y như những người công nhân thực thụ. Những cánh tay sinh viên cầm bút chưa quen với nặng nhọc, cứ chai sạn như những vệt hằn của năm tháng trên bàn tay người lao động, ấy thế mà con đường cũng dần dà bằng phẳng như mong muốn của từng thành viên trong đoàn. Mỗi người lại tự nhắc nhở nhau rằng, nơi đây còn rất nhiều con đường như thế mà chúng ta chưa thể nào làm cho hết, cho trọn. Sau những giờ phút suy tư như thế, mỗi người trong đoàn lại tự biết mình cần phải cố gắng nhiều hơn.

San sửa con đường đã xuống cấp nhiều năm tại thôn 6
Đoàn tình nguyện đến đây cũng đúng vào dịp kỉ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7, cũng là dịp để thế hệ sau thể hiện lòng biết ơn và tri ân với những người đi trước đã cống hiến tuổi thanh xuân và sức trẻ cho độc lập tự do của dân tộc. Đến thăm hỏi, động viên những gia đình có công với cách mạng, chúng tôi vô cùng xúc động trước những câu chuyện về những ngày kháng chiến anh hùng, càng khâm phục hơn sức mạnh từ lòng yêu nước.
Đời sống sinh viên tình nguyện
Những ngày sống trong không khí tình nguyện, mỗi thành viên trong đoàn có dịp hiểu và giúp đỡ nhau nhiều hơn. Thiếu đi cái sôi nổi của những tháng ngày sinh viên thì sẽ khuyết mất một trải nghiệm lớn. Chúng tôi đoàn kết và gắn bó như một gia đình mà mỗi công việc lại như là một thử thách để cùng nhau vượt qua, cùng nhau chia sẻ. Những gương mặt trẻ rưng rưng những giọt mồ hôi khi hăng say lao động, những nụ cười tươi trên khóe môi mỗi khi có những câu chuyện mới được kể, những bữa cơm gia đình và cả những trò chơi nghịch ngợm lúc giải lao đã làm nên cuộc sống của những sinh viên tình nguyện đầy hăng say và trong trẻo nhiệt tình. Những chàng trai, cô gái từ thủ đô, lần đầu tiên xa nhà, xa quê đã bỡ ngỡ với cuộc sống xa lạ này lắm. Có đôi lúc, họ nhớ nhà, nhớ mảnh đất thủ đô yêu thương. Thế nhưng, lòng say mê của tuổi trẻ đã giúp họ vững bước và vững tin vào những ngày sinh viên với “màu áo xanh trên mọi tuyến đường”.

Các chiến sĩ E600 hăng say với công việc
Đêm giao lưu và tổng kết hoạt động
Đêm giao lưu và tổng kết hoạt động tình nguyện hè 2011 của sinh viên Đại học Văn hóa Hà Nội đã diễn ra sôi nổi với rất nhiều các tiết mục văn nghệ phục vụ cho nhân dân các thôn trong xã. Một niềm vui lớn với đoàn là buổi tổng kết đã có sự góp mặt của các thầy cô trong Ban Giám hiệu nhà trường: thầy Hoàng Trọng Nhất - Phó Hiệu trưởng nhà trường; thầy Đinh Công Tuấn – Trưởng phòng CTSV; thầy Nguyễn Hữu Nghĩa - Bí thư đoàn trường; Cô Trần Thu Nhung - Phó bí thư đoàn trường cùng đông đảo cán bộ và nhân dân trong xã. Về phía đoàn cấp trên có đại diện Ban Tập hợp đoàn kết thanh niên – Tỉnh Đoàn Yên Bái; Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn – Phó Bí thư Huyện Đoàn Yên Bình. 

Đồng chí Bí thư Đoàn trường báo cáo tổng kết
các hoạt động đã triển khai tại xã Đại Đồng
Từ ngày 12/7 đến ngày 22/7/2011, kế hoạch tình nguyện mùa hè xanh “xây dựng đời sống văn hóa cơ sở” tại xã Đại Đồng, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái của đoàn thanh niên tình nguyện đã được thực hiện khẩn trương, nghiêm túc với sự giúp đỡ nhiệt tình của Đảng ủy, cán bộ và nhân dân xã Đại Đồng. Thầy Nguyễn Hữu Nghĩa – Bí thư Đoàn trường đã báo cáo tổng kết hoạt động của đoàn với nhiều kết quả đáng khích lệ đã thu được.
  1. Tổ chức lớp học múa hát cho các em thiếu nhi tại trường tiểu học xã Đại Đồng, thu hút sự tham gia đông đảo của các em thiếu nhi, duy trì sĩ số từ 15 – 20 em/ một lớp.
  2. Các bạn sinh viên tình nguyện phối hợp với các chiến sĩ trung đoàn 600 Bộ Tư lệnh cảnh vệ- Bộ Công an đã tổ chức và duy trì được lớp học võ thuật gồm 30 thiếu niên nhi đồng của xã Đại Đồng, giúp các em rèn luyện sức khỏe, tinh thần thượng võ và yêu thương đoàn kết lẫn nhau.
  3. Tổ chức lớp học vẽ, tập tô tranh cho thiếu nhi, thu hút 30 em/ buổi học. Sau mỗi buổi học, các em lại nhận được những phần thưởng nho nhỏ từ các anh chị thanh niên tình nguyện, ghi dấu sự cố gắng nỗ lực của các em qua từng buổi học.
  4. Đoàn thanh niên tình nguyện đã tổ chức các lớp dạy Tiếng Anh, dạy khiêu vũ cũng thu hút sự tham gia của các em.
  5. Đội đã đi thăm hỏi, động viên và tặng quà cho mười một gia đình thương binh- liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng nằm trên địa bàn mười một thôn của xã Đại Đồng như gia đình Cao Văn Nghinh, gia đình bà Nguyễn Thị Hảo, gia đình ông Phạm Quang Trung, gia đình ông Phạm Văn Mộc, gia đình ông Lương Văn Siu, gia đình bà Trần Thị Thị Mạc, gia đình bà Trần Thị Thịnh, gia đình ông Nguyễn Văn Khánh, gia đình bà Mễ Thị Ký, gia đình ông Lương Viết Tuấn, gia đình bà Lương Thị Để.
  6. Phối hợp với một số đoàn viên thanh niên và nhân dân thôn 6 xã Đại Đồng cùng với đoàn tình nguyện đã bắt tay vào san sửa con đường đất thôn 6 bị cày xới bởi mưa gió, gây khó khăn không nhỏ cho giao thông của thôn xã. Với những nỗ lực tốt nhất có thể, đoàn thanh niên tình nguyện chúng tôi đã hoàn thành việc san sửa con đường vào thôn 6 một cách tốt nhất.
  7. Giao lưu bóng đá với đoàn viên thanh niên xã Đại Đồng: trận đấu diễn ra với tinh thần giao lưu, học hỏi và đoàn kết giữa hai đội. Trong tiếng hò reo của các cổ động viên nhiệt tình, các cầu thủ hai đội đã cống hiến cho khán giả những pha cầu hấp dẫn. Tỉ số chung cuộc là 4 – 2 nghiêng về phía đội tuyển của trường Đại học Văn hóa.
  8. Tổ chức cho sinh viên khảo sát, tìm hiểu các giá trị Văn hoá tại địa phương như các lễ hội truyền thống, những phong tục tập quán, tín ng­ưỡng của đồng bào dân tộc Cao Lan tại thôn Đá Chồng, xã Đại Đồng và tìm hiểu đời sống của nhân dân nằm trong vùng chuyển cư của kế hoạch xây dựng đập thủy điện Thác Bà tại thôn 10 và thôn 11 của xã Đại Đồng.
  9. Tổ chức thường xuyên các buổi sinh hoạt hè cho các thiếu niên và nhi đồng tại hai điểm là trường tiểu học xã Đại Đồng và Ủy ban nhân dân xã Đại Đồng. Tại đây, các em được vui chơi, múa hát và nói chuyện giao lưu với các anh chị của đoàn thanh niên tình nguyện và các chiến sĩ trung đoàn Cảnh vệ 600.
  10. Trang trí, làm đẹp cho khuôn viên trường mầm non xã Đại Đồng bằng bức tranh sơn tường do các bạn sinh viên tình nguyện thực hiện.
  11. Tổ chức ba buổi giao lưu văn nghệ với đoàn viên thanh niên xã Đại Đồng vào ngày 13-7; ngày 19-7 và ngày 21-7 với những tiết mục văn nghệ đặc sắc được dàn dựng công phu từ các bạn sinh viên trường Đại học Văn hóa Hà Nội, từ các chiến sĩ trung đoàn E600. Bên cạnh đó, những buổi giao lưu đã diễn ra sôi nổi và phong phú với sự tham gia nhiệt tình của các bạn đoàn viên thanh niên xã Đại Đồng.


Thầy Hoàng Trọng Nhất - Phó Hiệu trưởng phát biểu 
 tại đêm văn nghệ tổng kết

Cũng trong buổi tổng kết, thầy Hoàng Trọng Nhất – Phó hiệu trưởng nhà trường đã phát biểu, động viên, khích lệ các hoạt động của đoàn thanh niên tình nguyện, thể hiện sự quan tâm sát sao của nhà trường với hoạt động ý nghĩa này. Những thành viên của Đoàn tình nguyện đã nhận được những lời khen ngợi của chính quyền và đoàn thanh niên cơ sở. Đó cũng là những niềm vui lớn trong chuyến đi này mà mỗi thành viên sẽ nhớ mãi. Cuối buổi tổng kết, các bạn sinh viên đã cùng với các em nhỏ nắm tay nhau, múa hát vang bài ca “Bay lên nòi giống tiên rồng” như một chút tự hào và vang vọng, để lấp đi khoảng trống của giờ phút chia tay đầy xao xuyến.
 
Một số hình ảnh về hoạt động tình nguyện
tại xã Đại Đồng, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái

Tiết mục văn nghệ đặc sắc trong đêm giao lưu đầu tiên

Tiết mục văn nghệ do các em nhỏ xã Đại Đồng
tự dàn dựng và biểu diễn

Cùng vẽ bức tranh tường tặng Trường Mầm non xã Đại Đồng

Bức tranh tường đã hoàn thành sau nhiều giờ lao động

 Tặng quà cho gia đình chính sách

Tặng quà cho gia đình chính sách Lương Việt Tuấn

Tặng quà cho gia đình mẹ liệt sĩ

Lớp học võ thu hút được đông đảo các em thiếu nhi tham gia

Lớp học võ trong lúc nghỉ giải lao

San đá làm đường tại thôn 6

Đội bóng Công đoàn nhà trường lên thăm và giao lưu 
cùng đoàn thanh niên địa phương

Đồng chí Phó Bí thư Huyện Đoàn Yên Bình tặng hoa
cho đại diện CLB Bóng đá Công đoàn ĐH Văn hóa Hà Nội




Tin và ảnh: Giang Thuỳ Linh
Sinh viên Khoa STLLPBVH – K11
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Tin Bộ GD-DT

Lễ trao thưởng cho các học viên xuất sắc GYBM khóa 5 giai đoạn sơ cấp
(ĐHVHHN) – Sau 3 tháng học tập, 97 học viên GYMB khóa 5 đã vượt qua giai đoạn sơ cấp, với những thành công bước đầu. Chiều ngày 11/12/2015, Trường Đại học Văn...

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 7

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 5


Hôm nayHôm nay : 218

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 182100

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 7572512

Tin tổng hợp Xem tất cá các tin tổng hợp
Đăng lúc: 25-05-2016 08:51:02 AM
Đăng lúc: 25-05-2016 08:50:42 AM
Đăng lúc: 25-05-2016 08:50:25 AM
Đăng lúc: 25-05-2016 08:50:04 AM
Đăng lúc: 25-05-2016 08:49:46 AM
Đăng lúc: 25-05-2016 08:49:26 AM
Đăng lúc: 25-05-2016 08:49:05 AM
Đăng lúc: 25-05-2016 08:48:45 AM
Thông tin bản quyền
    + TRƯỜNG THPT VÕ TRƯỜNG TOẢN
    + Đ/C: Cẩm Mỹ , Đồng Nai