»

Minh triết Hồ Chí Minh ứng dụng vào cuộc sống hôm nay

Thứ ba - 24/05/2016 02:17
VNN- Người nghe được thực chứng những câu chuyện sinh động, nói lên sự minh triết qua từng lời nói và việc làm cụ thể của Hồ Chí Minh.

 


 

Mô tả ảnh.
Tọa đàm Minh triết Hồ Chí Minh (14/5/2010) tại Hà Nội

V

 

Mô tả ảnh.
Ông Nguyễn Khắc Mai
Điều đáng chú là đến dự tọa đàm có khá nhiều bạn trẻ cùng với các cao niên, trí thức có tên tuổi, chứng tỏ chủ đề này thu hút được sự quan tâm của nhiều đối tượng người nghe. Diễn giả chính là nhà nghiên cứu Việt Phương, các GS Hoàng Ngọc Hiến, Hoàng Chí Bảo, Nguyễn Khắc Mai.

 

Theo ông Nguyễn Khắc Mai thì Minh triết Hồ Chí Minh là một thuật ngữ mới mà các nhà nghiên cứu lựa chọn để nghiên cứu về cuộc đời và tư tưởng của Bác.

Năm nay, nhóm nghiên cứu chọn cách lấy những chuẩn thuần Việt, cụ thể là quan niệm về minh triết của Ngô Thì Nhậm để tiếp cận và xác định Minh triết Hồ Chí Minh.

Trong bài phú Thiên quân thái nhiên, Ngô Thì Nhậm đưa ra quan niệm: “Minh triết bảo thân, vô cứ vu lê, vô khốn vu thạch” (Minh triết để giữ gìn thân mệnh, để không vấp vào đá, quàng vào gai).

Chủ tịch Hồ Chí Minh là người giữ được thân mệnh của mình một cách tuyệt vời, giữ cái tinh anh của người yêu nước, của một nhà văn hóa, một lãnh tụ chính trị, người khai sáng một giai đoạn mới của lịch sử dân tộc…

Điều đầu tiên liên quan đến giữ gìn thân mệnh là minh triết chính danh.

 

'Giáo sư Hoàng Ngọc Hiến'
Giáo sư Hoàng Ngọc Hiến
Là người nhuần nhuyễn kinh điển Nho gia, Hồ Chí Minh đã vận dụng tinh tế những phạm trù tư tưởng Nho gia vào những công việc hiện đại của Dân, của Nước và của Đảng. Và cái danh mà Người đặt tên cho nhà nước Việt Nam độc lập mới là Việt Nam Dân chủ Cộng hòa – Độc lập Tự do Hạnh phúc. Người đã thổi hồn Minh triết của tinh thần dân tộc và chủ nghĩa yêu nước, ý thức thân dân góp phần quyết định vào sự giữ gìn thân mệnh nhà nước mới.

 

GS Hoàng Ngọc Hiến đã có tiểu luận Luận bàn về Minh triết và Minh triết Việt trong đó nhấn mạnh đến Minh triết Hồ Chí Minh. Ông cho rằng, Hồ Chí Minh đã đưa ra một thước đo minh triết cho chủ nghĩa Mác – Lênin ở Việt Nam: “sống với nhau có tình, có nghĩa” và gọi đấy là một thước đo vô cùng nghiêm khắc.

Nếu hiểu theo cách thông thường minh triết là sự khôn ngoan, nhưng sự khôn ngoan của minh triết phải gắn với cái thiện và sự hẳn hoi. Trong bất kỳ việc lớn hay việc nhỏ, Bác Hồ luôn thể hiện sự khôn ngoan và hẳn hoi đó.

Một điểm đặc biệt tại tọa đàm này là thính giả thay vì nghe những luận điểm thuần túy mang tính lý luận còn được thực chứng những câu chuyện sinh động, nói lên cái minh triết qua từng lời nói và việc làm cụ thể của Hồ Chí Minh. Minh triết của Hồ Chí Minh là “nói đi đôi với làm”.

 

'Nhà nghiên cứu Việt Phương'
Nhà nghiên cứu Việt Phương
Nhà nghiên cứu Việt Phương đã kể 5 câu chuyện cảm động về Bác Hồ mà ở đằng sau là sự minh triết tuyệt vời của Bác.

 

“Năm 1963, Bác tiếp đoàn đại biểu quân sự tỉnh Bình Trị Thiên, trong đó có thiếu tướng Dương Bá Nuôi vốn xuất thân là con quan, nhà giàu. Bác biết ông Nuôi còn rất mặc cảm về thành phần nên đã đặc biệt quan tâm hỏi han. “Chú là con quan phải không, con nhà quan mà tham gia đánh giặc từ sớm và đánh giặc giỏi là tốt.” Và Người nói vui: “Bác cũng là con quan đây, chú đã được gọi là cậu ấm chưa?” Sau lần ấy ông Nuôi đã hoàn toàn hết mặc cảm, toàn tâm toàn ý phục vụ cách mạng.

...Sau hòa bình lập lại (1954), vào mỗi dịp Tết, Bác luôn dành thời gian thăm một số nhà dân “không có tết”, tức là những người nghèo nhất. 30 Tết năm 1955, người được Bác đến thăm là một phụ nữ nghèo làm việc đổi thùng (dọn vệ sinh), phải nuôi 2 con khi chồng mất sớm. Lúc Bác đến, chị vẫn đi làm chưa về, nhà chỉ có 2 cháu bé ngồi chờ mẹ. Trên bàn thờ không có nổi một chiếc bánh chưng, đến một khoanh giò cũng không. Bác đã bày một ít quà Tết lên đó và ngồi chờ.

Gần giao thừa chị mới về, trên vai còn gánh đôi thùng vệ sinh vừa rửa sạch. Nhận ra Bác, chị đánh rơi đôi thùng và òa lên khóc. Bác cầm tay, nói: “Cháu đừng khóc nữa, gần giao thừa rồi, sắp Tết rồi, Bác đến thăm mẹ con cháu đây.” Chị ấy càng khóc to hơn: “Cháu làm phu đổi thùng mà vẫn được Bác đến thăm...” Hồ Chí Minh bảo: “Cháu không phải là phu đổi thùng, cháu là công nhân vệ sinh, cháu đang làm việc rất có ích... Vào ngày lễ ngày tết, Bác không thăm những người như cháu thì thăm ai?” Kể đến đây, nhà nghiên cứu Việt Phương nghẹn ngào.

 

'Giáo sư Hoàng Chí Bảo'
Giáo sư Hoàng Chí Bảo
Tiếp theo nhà nghiên cứu Việt Phương, GS Hoàng Chí Bảo nhận xét, nghe những câu chuyện trên ông cũng hết sức xúc động và nghĩ đến triết học vô ngôn. Minh triết Hồ Chí Minh là trong từng hành động, câu chuyện cụ thể nói lên sự minh triết.

 

Theo GS Hoàng Chí Bảo thì Bác là người không chủ trương trước tác, lập ngôn mà tập trung vào hành động. Ngay cả khi nói, Người cũng nói thật đơn giản để ai ai cũng hiểu được.

Ông dẫn chứng một số câu nói giản dị mà ông gọi đó là sự minh triết Hồ Chí Minh. Về sự giản dị tiết kiệm: “Chủ tịch Nước mà biết mặc áo vá là phúc cho dân”. Nhắc một bí thư tỉnh ủy: “Làm bí thư một tỉnh nông nghiệp thì phải biết tát nước chú ạ”. Nói về sự học: “Học tập là một quyển vở không có trang cuối cùng”. Và nói về Đảng: “Đảng ta là đạo đức là văn minh. Một Đảng mà không dũng cảm sửa chữa sai lầm là một Đảng hỏng”…

Ông kết luận, Hồ Chí Minh mang một đặc điểm rất riêng của văn hóa, phải chăng ở Bác đó là triết học vô ngôn, tự do, giải phóng mình ra khỏi những giáo điều, để sáng tạo, độc lập suy nghĩ. Người ứng xử với chủ nghĩa Mác - Lênin rất tự do và chủ động, nắm lấy cái tinh thần và phương pháp để ứng xử với con người và công việc cho phù hợp với hoàn cảnh Việt Nam. Minh triết Hồ Chí Minh là sự kết hợp giữa trí tuệ và đạo đức.

Buổi tọa đàm kết thúc mà hầu như tất cả các thính giả đều ở lại đến phút cuối. Tìm hiểu Minh triết Hồ Chí Minh không chỉ để tôn vinh sự vĩ đại của Người mà còn để ứng dụng vào cuộc sống hiện nay.

  • Hữu Việt (ghi). Ảnh: Việt Khôi
  •  

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Tin Bộ GD-DT

Lễ trao thưởng cho các học viên xuất sắc GYBM khóa 5 giai đoạn sơ cấp
(ĐHVHHN) – Sau 3 tháng học tập, 97 học viên GYMB khóa 5 đã vượt qua giai đoạn sơ cấp, với những thành công bước đầu. Chiều ngày 11/12/2015, Trường Đại học Văn...

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 18

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 17


Hôm nayHôm nay : 13317

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 180330

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 7570742

Tin tổng hợp Xem tất cá các tin tổng hợp
Đăng lúc: 24-05-2016 09:51:02 PM
Đăng lúc: 24-05-2016 09:50:42 PM
Đăng lúc: 24-05-2016 09:50:25 PM
Đăng lúc: 24-05-2016 09:50:04 PM
Đăng lúc: 24-05-2016 09:49:46 PM
Đăng lúc: 24-05-2016 09:49:26 PM
Đăng lúc: 24-05-2016 09:49:05 PM
Đăng lúc: 24-05-2016 09:48:45 PM
Thông tin bản quyền
    + TRƯỜNG THPT VÕ TRƯỜNG TOẢN
    + Đ/C: Cẩm Mỹ , Đồng Nai