»

Hoạ sĩ Bùi Thanh Phương: Sotheby’s phải tôn trọng văn hóa VN

Thứ ba - 24/05/2016 13:49
(VH)- Sau khi “đánh tiếng” sẽ khởi kiện hãng đấu giá danh tiếng thế giới Sotheby’s vì hãng này đã rao bán đấu giá 5 bức tranh của danh hoạ Bùi Xuân Phái, trong đó có tới 4 bức là giả vào phiên đấu giá ngày 6.10 tại Hồng Kông thì đến 15h30’ cùng ngày, hoạ sĩ Bùi Thanh Phương- con trai danh hoạ Bùi Xuân Phái cho biết, những thông tin về phiên đấu giá và 4 bức tranh giả đã được xoá sạch dấu vết trên trang web của Sotheby’s Hồng Kông.

 

Không loại trừ khả năng phiên đấu giá đã được huỷ bỏ nhưng hoạ sĩ Bùi Thanh Phương vẫn khẳng định, động tác này không phải là một lời xin lỗi mà chỉ là cách tẩy xoá những bằng chứng buộc tội của một hãng đấu giá lớn nhất thế giới khi “dùng” hàng giả.

Không phải lần đầu tiên!

4 bức tranh giả mang tên danh hoạ Bùi Xuân Phái mà Sotheby’s rao đấu giá gồm hai bức vẽ Chèo, hai bức vẽ phố cổ. Tác phẩm thật duy nhất được “độn” vào “phi vụ” này mang tên Red cat- Mèo đỏ, một bức tranh nhỏ được danh hoạ vẽ trên bưu thiếp chúc mừng năm mới tặng bạn bè. 4 bức giả đều được rao bán với mức giá từ khoảng 120.000- 200.000 HKD (khoảng trên 250- 420 triệu đồng). Bức Red cat được rao bán giá 40.000- 50.0000 HKD. Hoạ sĩ Bùi Thanh Phương ngao ngán, 4 bức giả, đề tài đúng là mang “hơi” Bùi Xuân Phái thật đấy, nhưng lại là những bức vẽ mô phỏng một cách vụng về và rất xấu.

Đặc biệt là hai bức vẽ Chèo, quá tệ nếu “gán” cho một danh hoạ. Nực cười là cả hai bức đều không phải là sao chép lại theo tác phẩm gốc của Bùi Xuân Phái mà đã được tự chế tác và mô phỏng, lắp ghép theo một vài kiểu dáng từ một vài bức tranh Chèo của danh hoạ. Nhưng người vẽ đã mắc một sai lầm cơ bản là không hiểu đặc trưng trong tranh của Bùi Xuân Phái là tính khái quát cao, ông không cần mô tả những chi tiết lặt vặt như mắt, mũi, mồm. Tranh Chèo của Bùi Xuân Phái tự do, tung tẩy nhưng ẩn náu bên trong những nét vẽ chơi nghịch đó là hình hoạ căn bản, thực sự điêu luyện của một bậc thầy. Tóm lại, tranh Chèo của Bùi Xuân Phái không ngây ngô, nghều ngào như giới làm giả tranh của ông nhầm tưởng. Hai bức tranh phố cổ có cố gắng hơn nhưng cũng rất tệ, thêm bớt chi tiết, chắp vá ngô nghê. Một trong hai bức vừa sao chép lại tranh Phố Hàng Bạc (sơn dầu trên vải) của Bùi Xuân Phái vẽ năm 1966, vừa lấy thêm chi tiết chiếc xe xích lô trong bức Phố Tạ Hiền (bột màu trên giấy báo), vẽ năm 1970.

Bức tranh Phố giả mang tên Bùi Xuân Phái chép lại theo bức “Phố Tạ Hiền” được danh hoạ vẽ năm 1970, có thêm bớt một vài chi tiết

“Sự kiện này đã ngang nhiên thách thức giới mộ điệu mỹ thuật. Cả 4 bức đều dởm đến mức các hoạ sĩ chuyên nghiệp hẳn sẽ phì cười nếu người ta cứ khăng khăng gán cho là của ông Phái vẽ”- hoạ sĩ Bùi Thanh Phương nói. Đáng nói hơn đây không phải là lần đầu tiên Sotheby’s bán đấu giá tranh giả của danh hoạ Bùi Xuân Phái. Gần đây nhất vào ngày 8.4.2008, hãng này đã đấu giá 3 bức mạo tên Bùi Xuân Phái, gồm: bức chép tranh Trước giờ biểu diễn, một trong những tác phẩm vẽ Chèo xuất sắc nhất của Bùi Xuân Phái mà tranh thật hiện đang được lưu giữ tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Thứ hai là bức chân dung Trần Thịnh, thuộc sưu tập của bà Thẩm Đôn Thư, hiện là Việt kiều sống tại Pháp. Bức vẽ do ông Trần Thịnh đặt và ngồi làm mẫu được vẽ năm 1974 và đã được bà Đôn Thư tuyên bố trước nhiều lời hỏi mua: “Khi tôi còn đang sống, thì đừng bao giờ đặt ra câu hỏi combien (bao nhiêu) bức chân dung này”, rồi ngày 8.4.2008 tại nhà đấu giá Sotheby’s Hồng Kông lại đột nhiên xuất hiện bức chân dung Trần Thịnh thứ 2 (!). Bức giả thứ 3 trong phiên đấu giá này là 

Houses- cũng là một bức vẽ phố “giả” Bùi Xuân Phái. Cả 3 đều đã được Sotheby’s đấu giá và được hoạ sĩ Bùi Thanh Phương lấy lại thông tin từ đường link của trang artnet.com: http://www.artnet.com/artist/718264/bui-xuan-phai.html. Lộ liễu ở chỗ, trong bức Chèo giả sao chép lại từ bức Trước giờ biểu diễn, với kiểu nhái lại qua những ấn bản từng được in trên sách báo, giới làm tranh giả đã liều lĩnh một cách dại dột là sao chép lại bức này bằng... sơn mài, một chất liệu hiếm hoi trong sự nghiệp sáng tác của Bùi Xuân Phái (hoạ sĩ chỉ vẽ thử nghiệm vài ba bức bằng chất liệu này trước năm 1960).

Sẽ kiện vì cái tên Bùi Xuân Phái và vì sự tôn trọng đối với văn hóa VN

Cho dù Sotheby’s đã xoá sạch dấu vết thông tin về phiên đấu giá mà trước đó đã được lên lịch vào ngày 6.10, cũng có nghĩa là phản ứng của con trai hoạ sĩ Bùi Xuân Phái đã khiến cho một hãng đấu giá lớn của thế giới phải chùn bước bằng cách lặng lẽ gỡ đi những dấu vết có khả năng là bằng chứng “kết tội” khi vụ việc đưa ra toà án, tuy nhiên hoạ sĩ Bùi Xuân Phương vẫn kiên quyết khẳng định sẽ tiến hành vụ kiện nếu hãng này không có những hồi đáp có thể khiến ông... nghĩ lại. Những nội dung thông tin mà Sotheby’s xoá cũng đã được hoạ sĩ Phương kịp thời lưu giữ lại. Hoạ sĩ Bùi Thanh Phương cho biết, ông đã gửi 5 bức thư tới Sotheby’s nhưng cho đến thời điểm mọi dấu vết bị xoá bỏ thì ông vẫn chưa hề nhận được một chút hồi âm.

Trang thông tin về vụ đấu giá ngày 6.10 của Sotheby's Hồng Kông trước khi hoạ sĩ Bùi Thanh Phương lên tiếng...
... Và những dấu vết đã được xóa sạch sau khi họa sĩ Phương tuyên bố sẽ kiện

“Tôi rất thất vọng về Sotheby’s, bởi trên thực tế đã nhiều lần họ bán tranh giả của Bùi Xuân Phái chứ không chỉ riêng lần này. Cho dù đó là một hãng đấu giá nổi tiếng thế giới và họ luôn lớn tiếng rằng mình có một đội ngũ chuyên gia thẩm định giỏi, giàu kinh nghiệm, am tường hội hoạ nhưng sự thực đã cho thấy họ vẫn bị qua mặt khi để lọt rất nhiều tranh dởm, nhái theo tranh của hoạ sĩ Bùi Xuân Phái…”- hoạ sĩ Bùi Thanh Phương nói và còn đặt thêm câu hỏi: Không rõ Sotheby’s hữu ý hay cũng là nạn nhân khi bị các nhà “hoạ tặc” qua mặt, để lọt rất nhiều tranh “dởm” của Bùi Xuân Phái?

Việc khởi kiện một hãng đấu giá danh tiếng như Sotheby’s là vô cùng khó khăn, tốn kém. Nhưng hoạ sĩ Phương quả quyết, ông sẽ theo kiện cho dù phải bán một số tài sản cá nhân. Tất cả vì cái tên Bùi Xuân Phái mà danh hoạ đã phải vất vả gây dựng bằng cả cuộc đời sáng tác nghệ thuật. Kiện cũng còn vì rất nhiều tranh của các danh hoạ Việt Nam đã và đang trong tình trạng bị làm giả vô tội vạ và bị mang đi đấu giá trên trường quốc tế. “Tôi làm như vậy cũng còn để một hãng đấu giá như Sotheby’s phải thận trọng hơn và có sự tôn trọng với văn hoá Việt Nam. Họ không thể tuỳ tiện, hồ đồ trong việc mang tác phẩm giả danh các nghệ sĩ nổi tiếng đi đấu giá. Cho dù vụ đấu giá hôm 6.10 có được huỷ bỏ hay không (hoạ sĩ Phương vẫn chưa có được những thông tin chính xác về việc này- PV) thì tôi cho rằng mình vẫn cần phải có một động thái thật kiên quyết!”- hoạ sĩ Bùi Thanh Phương khẳng định.

`Anh Thu

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Tin Bộ GD-DT

Lễ trao thưởng cho các học viên xuất sắc GYBM khóa 5 giai đoạn sơ cấp
(ĐHVHHN) – Sau 3 tháng học tập, 97 học viên GYMB khóa 5 đã vượt qua giai đoạn sơ cấp, với những thành công bước đầu. Chiều ngày 11/12/2015, Trường Đại học Văn...

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 24


Hôm nayHôm nay : 13187

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 180200

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 7570612

Tin tổng hợp Xem tất cá các tin tổng hợp
Đăng lúc: 25-05-2016 08:51:02 AM
Đăng lúc: 25-05-2016 08:50:42 AM
Đăng lúc: 25-05-2016 08:50:25 AM
Đăng lúc: 25-05-2016 08:50:04 AM
Đăng lúc: 25-05-2016 08:49:46 AM
Đăng lúc: 25-05-2016 08:49:26 AM
Đăng lúc: 25-05-2016 08:49:05 AM
Đăng lúc: 25-05-2016 08:48:45 AM
Thông tin bản quyền
    + TRƯỜNG THPT VÕ TRƯỜNG TOẢN
    + Đ/C: Cẩm Mỹ , Đồng Nai