»

Đoàn cán bộ, sinh viên Trường Đại học Văn hóa Hà Nội công du Thái Lan

Thứ tư - 30/03/2016 14:49
(ĐHVH) - Trong khuôn khổ những hoạt động kỷ niệm 66 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2 – 9; 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Thái Lan, đoàn cán bộ, giảng viên và sinh viên Trường Đại học Văn hóa Hà Nội do PGS.TS. NGƯT Nguyễn Văn Cương, Hiệu trưởng Nhà trường dẫn đầu, đã có chuyến công du Thái-lan trong các ngày từ 30 / 8 đến  01/9/2011 với đầy ắp các sự kiện. Đó là:
1. Hội thảo khoa học “Hoạt động cách mạng của Bác Hồ tại Thái-lan (1928-1929) ”
Vượt gần 1.000 km đường trường từ quê nhà đến U-đon Tha-ni (Thái Lan) buổi trưa thì ngay đầu giờ chiều 30-8 các nhà khoa học, nhà quản lý  Việt Nam đã cùng các họcgiả, quan chức Thái-lan và kiều bào Việt Nam khai mở Hội thảo về hoạt động cách mạng của Bác Hồ tại Thái Lan thời kỳ 1928-1929.


                                Toàn cảnh Hội thảo

Nhiều bản tham luận đã làm nổi bật hoạt động của Người trong thời gian ngắn tại Thái Lan nhưng lại có ý nghĩa lịch sử to lớn đối với dân tộc Việt Nam, trong đó có cộng đồng Việt kiều trên đất Thái và tình hữu nghị giữa hai nước Việt-Thái.
Giáo sư Sorat Pitchuanchom, Chủ tịch Ban quản lý Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại U-đon Tha-ni, trong bài tham luận của mình luôn nhấn mạnh “niềm vinh dự, tự hào của những người Thái có cơ hội làm việc về Bác Hồ, vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam, một danh nhân văn hóa thế giới được UNESCO công nhận”. 



                  Đại biểu xúc động lắng nghe và theo dõi 

                    những tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đặc biệt, toàn bộ hơn 300 người có mặt trong Hội trường của Hội thảo đều xúc động lắng nghe từng lời của nhân chứng lịch sử, con gái của cố Thủ tướng Thái-lan Priđi - bà Đút-xa-đi kể về những kỷ niệm của bà trong hai lần được gặp Bác Hồ. Nhân dịp này bà đã tặng lại Khu di tích Hồ Chí Minh  tại Phủ Chủ tịch (Hà Nội) và Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại U-đon Tha-ni (Thái Lan) mỗi nơi một huy hiệu Bác Hồ mà chị em bà đã từng được Bác Hồ trực tiếp tặng. 



                   Ban Giám hiệu Nhà trường tham dự hội thảo

Như để đáp lại tình cảm của người nghe và đặc biệt là các giọng hát của sinh viên Trường Đại học Văn hóa Hà Nội trong các bài ca “Bác Hồ - một tình yêu bao la”, “Trông cây lại nhớ đến Người”…,  bà Đút-xa-đi, người phụ nữ Thái bước qua tuổi xưa nay hiếm đã tạo nên sự vỡ òa xúc động và ngỡ ngàng khi cất lên giọng ca sang trọng, vút cao bằng tiếng Việt bài hát “Người là niềm tin tất thắng”.
2. Khánh thành  Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Thái-lan
Sáng 31-8, Ban Tuyên giáo T.Ư Đảng Cộng sản Việt Nam phối hợp Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Khỏn-kèn (Thái Lan), Hội người Việt Nam tỉnh U-đon Tha-ni (Thái Lan), Ban Quản lý Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Thái-lan và Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tổ chức lễ khánh thành  Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh  tại Thái Lan. 



      Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại 

tỉnh Udon Thani, Thái Lan
Khu tưởng niệm được xây dựng tại làng Noong-ổn, xã Xiêng-phin, huyện Mương, tỉnh U-đon Tha-ni – một trong những địa điểm ở vùng Đông Bắc Thái Lan, nơi mà vào những năm 1928-1929, trên đường hoạt động Cách mạng, Bác Hồ đã dừng chân. 



                        Mô phỏng ngôi nhà của Bác tại khuôn viên Khu tưởng niệm

Khu tưởng niệm hôm nay là biểu tượng của tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Thái Lan, là tấm lòng thành kính của người dân Thái-lan, nhất là bà con Việt kiều và người dân trong nước đối với Bác Hồ kính yêu.


       PGS. TS. Nguyễn Văn Cương - Hiệu trưởng trao tặng phẩm 

    lưu niệm cho Khu tưởng niệm Bác Hồ tại U-don Tha-ni, Thái lan 

Ngay sau giờ phút trọng thể cắt băng khánh thành Khu tưởng niệm Bác Hồ tại đây, trước sự chứng kiến của ngài Tỉnh trưởng tỉnh U-đon Tha-ni, các quan chức Việt Nam,Thái Lan và đặc biệt là hàng ngàn người dân Thái-lan, trong đó có rất nhiều bà con Việt kiều, Hiệu trưởng Trường Đại học Văn hóa Hà Nội đã thay mặt Nhà trường trao tặng Khu tưởng niệm Bác Hồ bức tranh phù điêu mặt trống đồng – một biểu tượng của nền văn hiến Việt Nam.  
3. Hội thảo hợp tác kinh tế Việt-Thái và Lễ ký bản ghi nhớ hợp tác giữa Trường Đại học Văn hóa Hà Nội với Trường Đại học Rajabhat Udon Thani
Từ Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở làng Noong Ổn trở về, ngay đầu giờ chiều 31-8 tại Khách sạn Napalai các quan chức Thái Lan, Việt Nam và các nhà doanh nghiệp hai nước đã tiến hành Hội thảo hợp tác kinh tế Việt Nam – Thái Lan.
Ngay tại Hội thảo, thành tựu kinh tế Việt Nam từ sau Đổi mới; chính sách thu hút và ưu đãi đầu tư tại Việt Nam; thực trạng và tiềm năng hợp tác kinh tế, văn hóa Việt – Thái đã được làm sáng tỏ hơn.
Tại Hội thảo, trước sự chứng kiến của Lãnh đạo tỉnh U-đon Tha-ni, Ban tuyên giáo T.Ư Đảng CSVN, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tạiThái Lan, Hội hữu nghị Việt - Thái…và nhiều quan chức, tổ chức, phóng viên hai nước đã diễn ra lễ ký kết các bản ghi nhớ hợp tác giữa các doanh nghiệp hai nước.


      Ký kết hợp tác giữa Trường Đại học Văn hóa Hà Nội và  

       Trường Đại học Rajabhat Udon Thani, Thái-lan
Đáng chú ý, tại đây đã diễn ra lễ  ký kết giữa hai trường đại học. Đó là Lễ ký bản ghi nhớ hợp tác được ký bởi một bên là PGS. TS Nguyễn Văn Cương, Hiệu trưởng Trường Đại học Văn hóa Hà Nội (Việt Nam) với một bên là TS. Nattitep Pitaksanurat, Hiệu trưởng Trường Đại học Rajabhat Udon Thani (Thái Lan).
4. Biểu diễn chương trình Nghệ thuật: “Việt Nam – quê hương tôi”
Tối 31- 8, chương trình biểu diễn nghệ thuật do Trường Đại học Văn hóa Hà Nội trình bày với chủ đề “Việt Nam – quê hương tôi” là điểm nhấn chốt lại thật hoành tráng nhưng cũng thật sâu đậm chuỗi sự kiện diễn ra trong dịp này trên đất Thái Lan.
Mặc dù biết chương trình nghệ thuật sẽ được mở màn vào hồi 19h30 nhưng chưa đến 19h00, Hội trường khách sạn Napalai với sức chứa trên 1.000 người đã chật kín người mà chủ yếu là các thế hệ bà con Việt kiều khắp nơi trên đất Thái-lan tề tựu về.
Với nhiệt huyết tươi trẻ của những diễn viên – sinh viên; với chương trình nghệ thuật được dàn dựng, luyện tập khá công phu; với niềm tự hào về Tổ quốc và Bác Hồ kính yêu, đã hội tụ, hòa nhịp được sự đồng điệu tình cảm sâu đậm giữa những người con xa xứ với các sứ giả từ trong nước; tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và nhân dân Thái-lan.



        Tiết mục “Việt Nam quê hương tôi” do ca sĩ Hoàng Tùng – 

 giải nhất Sao Mai 2005 và tốp múa ĐH Văn Hóa HN thể hiện
Thật xúc động khi các diễn viên trong từng tiết mục biểu diễn đều phải đồng thời tiếp nhận tình cảm nồng hậu của bà con Việt kiều qua những dòng người lên tặng hoa.
Đã đến lúc người dẫn chương trình tuyên bố kết thúc chương trình biểu diễn nghệ thuật vậy mà cả khán phòng vẫn như không muốn kết thúc tràng pháo tay giòn giã.
Ngay sau phát biểu, tặng hoa cho các diễn viên của ông Chủ tịch Hội người Việt tạiThái Lan  thì rất nhiều bà con Việt kiều ào lên sân khấu để bày tỏ tình cảm, tặng hoa với các sinh viên Trường Đại học Văn hóa Hà Nội. Đặc biệt là ai ai cũng muốn lưu lại những bức hình với “các con” xinh đẹp và tài năng ở trong nước, vẫn lưu luyến chưa muốn chia tay, vẫn muốn có ngày được gặp lại ở U-đon Tha-ni. 
Thay lời kết
Chuyến công du rồi cũng đến hồi kết, nhưng trong tâm khảm mỗi thành viên của đoàn vẫn mãi khắc ghi những kỷ niệm sâu lắng trong những ngày ngắn ngủi nhưng đầy ắp sự kiện trên đất Thái Lan, từ thầy đến trò ai ai cũng như thấy mình được lớn lên, giàu lên về tri thức, tình cảm và mãi mãi âm vang bài ca “Tình Bác sáng đời ta” !


Một số hình ảnh về chuyến đi

             Tiết mục múa: Lung linh mai vàng - ĐH Văn hóa HN


              Tam ca nam ĐHVH HN: Đường chúng ta đi (Huy Du)


          Tốp ca nữ ĐHVH HN: Hà Nội linh thiêng hào hoa (Lê Mây)


                                      Múa Thái: Sawadee


                  Hát múa: Lời ru Âu lạc - ĐH Văn hóa Hà Nội


              Ban lãnh đạo tỉnh Udon Thani phát biểu cảm tưởng



  Thầy và trò Trường ĐH Văn hóa HN chụp ảnh lưu niệm
với bà con Việt Kiều

Tin: Hòa Bình
Ảnh: Nguyễn Long An, Đào Ngọc Hoa 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Tin Bộ GD-DT

Lễ trao thưởng cho các học viên xuất sắc GYBM khóa 5 giai đoạn sơ cấp
(ĐHVHHN) – Sau 3 tháng học tập, 97 học viên GYMB khóa 5 đã vượt qua giai đoạn sơ cấp, với những thành công bước đầu. Chiều ngày 11/12/2015, Trường Đại học Văn...

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 49

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 48


Hôm nayHôm nay : 13815

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 180828

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 7571240

Tin tổng hợp Xem tất cá các tin tổng hợp
Đăng lúc: 25-05-2016 08:51:02 AM
Đăng lúc: 25-05-2016 08:50:42 AM
Đăng lúc: 25-05-2016 08:50:25 AM
Đăng lúc: 25-05-2016 08:50:04 AM
Đăng lúc: 25-05-2016 08:49:46 AM
Đăng lúc: 25-05-2016 08:49:26 AM
Đăng lúc: 25-05-2016 08:49:05 AM
Đăng lúc: 25-05-2016 08:48:45 AM
Thông tin bản quyền
    + TRƯỜNG THPT VÕ TRƯỜNG TOẢN
    + Đ/C: Cẩm Mỹ , Đồng Nai