»

Đại học Văn hoá Hà Nội : Tổng kết một mùa tuổi trẻ lên đường

Thứ hai - 23/05/2016 16:27
(ĐHVH) - Thuộc hệ thống các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn Thành phố Hà Nội, nằm ở vị trí trung tâm thành phố, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội cũng là một trong những trường đi đầu về hoạt động phong trào và công tác thanh niên. Những đại hội Đoàn Thanh niên là nơi để thầy và trò Trường Đại học Văn hóa Hà Nội nhìn lại quá trình hoạt động đầy sôi nổi và hào hứng nhiệt tình ấy.

Chương trình "Hành trình tuổi trẻ"
Người ta luôn so sánh, hoạt động phong trào là cái gì đó kiểu như: “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng” của mấy cô cậu sinh viên. Thế nhưng, chỉ những người trong cuộc mới nhận ra, mình đã “được” gì từ những hoạt động phong trào như thế. Niềm đam mê, hăng say và sống có trách nhiệm với công việc, với bản thân chính là những gì mà những cán bộ đoàn trẻ tuổi nhận được từ những “nhiệm vụ” của mình. Hiện nay, nền kinh tế thị trường phát triển mạnh mẽ, quá trình mở cửa, hội nhập và giao lưu với quốc tế đã tạo ra những thuận lợi cũng như những thách thức lớn đối với Thanh niên Thủ đô Hà Nội nói riêng và Tuổi trẻ cả nước nói chung. Ngoài việc trau dồi kiến thức và liên tục đổi mới cách nghĩ, cách làm, những sinh viên của thủ đô cũng mạnh dạn hơn và năng động, nhiệt tình hơn với những phong trào của Đoàn Thanh niên – tổ chức đi đầu lãnh đạo thanh niên của đất nước. Cũng nằm trên con đường phát triển chung ấy, tuổi trẻ Trường Đại học Văn hóa Hà Nội đã có những bước tiến xuất sắc trong những phong trào hoạt động của thanh niên thủ đô. Từ những định hướng được đưa ra từ những Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ VIII, Đại hội Đoàn Thành phố Hà Nội lần thứ XIII với các nội dung quan trọng như “5 xung kích, 4 đồng hành”, phong trào “Tôi yêu Hà Nội” và đặc biệt là cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã tiếp tục có sự lan tỏa mạnh mẽ, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, là tiền đề cho các hoạt động của Đoàn Thanh niên Trường Đại học Văn hóa Hà Nội để tạo nên những hành động thiết thực, giúp ích cho cộng đồng, xã hội.

Cuộc thi "Thăng Long - Hà Nội : Vẻ đẹp nghìn năm"
Từ phong trào “Bốn đồng hành, năm xung kích” 
Đồng hành với sinh viên trong tìm kiếm việc làm, lập thân, lập nghiệp; Đồng hành với sinh viên học tập, nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ, định hướng nghề nghiệp, giới thiệu việc làm cho sinh viên, giúp sinh viên hiểu rõ hơn về công việc và tăng cơ hội tìm kiếm việc làm cho đoàn viên thanh niên khi ra trường, thường xuyên thông tin về công tác tuyển dụng của các cơ quan, doanh nghiệp cho đoàn viên, sinh viên quan hệ thống bảng tin, website, diễn đàn sinh viên; Đồng hành với thanh niên trong nâng cao sức khoẻ thể chất và đời sống văn hoá tinh thần góp phần xây dựng thế hệ trẻ Thủ đô thanh lịch, văn minh; Đồng hành với sinh viên trong việc nâng cao kiến thức và kỹ năng hoạt động xã hội. Đó chính là những nhiệm vụ mấu chốt trong phong trào “bốn đồng hành với sinh viên lập thân lập nghiệp”, đã thực sự thể hiện sự quan tâm sát sao của Đoàn Thanh niên đối với đoàn viên sinh viên của Trường Đại học Văn hóa Hà Nội, phong trào đã nhận được sự ủng hộ, tham gia nhiệt tình của các bạn. Khi phong trào được đề ra, luôn có câu hỏi như “ai đồng hành với sinh viên?” nhưng sau khi phong trào được triển khai và bước đầu có những hiệu quả nhất định thì các bạn sinh viên rất tin tưởng và hăng hái hơn với những hoạt động của phong trào bởi khi đối mặt với những vất vả của cuộc sống xa nhà, đèn sách thì các bạn luôn có tổ chức Đoàn, Hội dẫn dắt như những “kim chỉ nam”, bước đầu giúp các bạn vững tin hơn vào năng lực của mình và thấy được trách nhiệm của mình với cộng đồng, xã hội.

Tinh nguyện hè tại xã Trung Sơn, Yên Sơn, Tuyên Quang
Khi phát động chương trình “bốn đồng hành, năm xung kích”, sự quan tâm đến đoàn viên thanh niên được Những nội dung chính của phong trào này được các bạn sinh viên chú ý ngay từ khi mới phát động. Tham gia phong trào “Năm xung kích phát triển kinh tế xã hội thủ đô”, đoàn viên thanh niên Trường Đại học Văn hóa Hà Nội đã thực hiện những nhiệm vụ đề ra là: Xung kích trong học tập và nghiên cứu khoa học nhằm nâng cao vị thế của nhà trường; Xung kích tình nguyện chung sức vì cộng đồngXung kích thực hiện nếp sống văn hóa nơi công sở, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống; Xung kích giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội và Xung kích trong hội nhập. Các hoạt động tình nguyện tiếp tục phát triển mạnh mẽ, khẳng định là một trong những phương thức tập hợp, giáo dục thanh niên có hiệu quả, tham gia giải quyết những khó khăn bức xúc của cộng đồng, góp phần tạo dựng hình ảnh đẹp của người thanh niên xung kích.

Chụp hình lưu niệm tại bia di tích Bác Hồ tại xã Yên Sơn
Thực hiện những nội dung đó, trong nhiệm kỳ XXIII (2009-2011) Đoàn trường đã tổ chức 02 mùa hè tình nguyện cấp trường tại các địa phương như: Tuyên Quang; Yên Bái với 35 cán bộ và sinh viên tham gia cùng với 15 đồng chí đoàn viên, chiến sỹ Cảnh sát thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh vệ - Bộ Công An từ ngày 12/07 – 22/7 hàng năm, với các nội dung như: tuyên truyền pháp luật, chính sách của Nhà nước; thăm hỏi và tặng quà đồng bào dân tộc thiểu số, các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng; Giới thiệu về Thủ đô Hà Nội 1000 năm; tuyên truyền về giáo dục giới tính, phòng chống các tệ nạn xã hội, HIV – AIDS; tổ chức các hoạt động văn nghệ, thi đấu thể thao, chăm sóc thiếu niên nhi đồng; tổ chức dạy văn hóa cho trẻ em đồng bào dân tộc; nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức đoàn tại cơ sở; vệ sinh môi trường; hoạt động uống nước nhớ nguồn; xây dựng công trình phần việc thanh niên. Những hoạt động trên đã để lại những ấn tượng vô cùng sâu sắc trong đông đảo sinh viên của nhà trường cũng như ở những địa phương bởi ý nghĩa của nó đối với cộng đồng – như một đóng góp nhỏ nhưng ý nghĩa thì lớn.

Đêm giao lưu văn nghệ chia tay Tuyên Quang
Cũng trong chương trình đó, công tác vệ sinh môi trường và trật tự an toàn giao thông đô thị cũng được Đoàn trường quan tâm. Hàng năm, thực hiện tốt công tác tình nguyện dọn vệ sinh môi trường tại khuôn viên Nhà trường, trật tự an toàn giao thông và vệ sinh tuyến đường La Thành; tổ chức dọn vệ sinh hưởng ứng Ngày thứ bảy tình nguyện “Vì thành phố sáng – xanh – sạch – đẹp”…

Lễ ra quân chương trình hành động
"Vì môi trường làm việc và học tập Xanh, Sạch, Đẹp"
Hiến máu nhân đạo luôn là một hoạt động nhận được sự quan tâm và ủng hộ của cả xã hội. Công tác tuyên truyền vận động hiến máu tình nguyện luôn là thế mạnh của tuổi trẻ nhà trường. Đoàn trường có 01 Đội tuyên truyền hiến máu tình nguyện, thực hiện tuyên truyền đến tất cả đoàn viên, sinh viên và các giảng viên trẻ trong trường và thu hút được nhiều giảng viên, đoàn viên - sinh viên tham gia hiến máu nhân đạo (mỗi  năm tổ chức 02 đợt hiến máu tại trường vào khoảng tháng 4 và tháng 10, với khoảng 40% sinh viên nhà trường tình nguyện tham gia hiến máu). Kết quả mỗi đợt hiến máu có hàng trăm sinh viên đã đăng ký tham gia. Hoạt động này luôn được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch và Viện huyết học truyền máu Trung Ương tuyên dương.

Văn nghệ trong ngày hội hiến máu tình nguyện
Các tổ chức Đoàn trực thuộc Đoàn trường đã triển khai nhiều hoạt động tình nguyện tại cộng đồng như tổ chức tặng quà gia đình chính sách và thiếu niên nhi đồng tại các địa phương: Vĩnh Phúc, Hoà Bình, Tuyên quang, Yên Bái, Hà Giang, Bắc Giang, Lào Cai cùng các xã ngoại thành Hà Nội, và trên địa bàn nội thành Hà Nội. Cùng với việc tổ chức cho sinh viên tình nguyện thăm và tặng quà các gia đình chính sách, đội sinh viên tình nguyện của Nhà trường cũng luôn coi việc tổ chức sinh hoạt hè cho thanh thiếu niên nhi đồng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của mùa hè tình nguyện. Mỗi địa phương nơi đội sinh viên tình nguyện của nhà trường đi qua, ấn tượng sâu đậm nhất đọng lại thường là hình ảnh của các anh chị sinh viên tình nguyện, với màu áo xanh ướt đẫm mồ hôi nhưng vẫn luôn tươi cười tổ chức dạy múa hát, tập tô, tập vẽ, học Tiếng Anh cho các em thiếu niên nhi đồng…

Trong nhiệm kỳ vừa qua, Trường Đại họcVăn hóa Hà Nội đã hợp tác đào tạo với một số Trường Đại học lớn ở Trung Quốc, Hàn Quốc một cách có hiệu quả. Hoạt động giao lưu, kết nghĩa với các đơn vị tiếp tục được đẩy mạnh. Tiêu biểu là: Đoàn trường đã phối hợp tổ chức kết nghĩa với Đoàn Thanh niên Trung đoàn 600 Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, kết nghĩa với Đoàn Thanh niên Ngân hàng đầu tư phát triển Việt Nam - BIDV. Qua các hoạt động này, Đoàn trường đã tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đoàn viên thanh niên, vận động thanh niên học tập nâng cao trình độ, giúp thanh niên tự tin, chủ động hội nhập.

Lễ ký kết nghĩa giữa Đoàn trường và Đoàn Thanh niên BIDV
Các hoạt động trên đã chứng minh rằng hoạt động Đoàn Thanh niên luôn có được sự tin tưởng, ủng hộ của đông đảo các bạn sinh viên nói chung và của sinh viên Trường Đại học Văn hóa Hà Nội nói riêng. Như một thông lệ “ngầm” của lớp trẻ, những đoàn viên thanh niên luôn tìm thấy một sức hút riêng từ các hoạt động phong trào, nơi giúp họ trưởng thành hơn và nhận ra mình trong khối những người trẻ tuổi đông đảo của đất nước.

Cuộc thi trí tuệ và các chương trình hội thảo khoa học 
được Đoàn trường tổ chức đều đặn hằng năm

Đến phong trào “Tôi yêu Hà Nội”
Ngôi trường Văn hóa nằm khuất dưới con đường đê La Thành cổ, ở vị trí rất gần với những danh lam thắng cảnh, những di tích nổi tiếng của Hà Nội. Điều này đã tự nó gây dấu ấn mạnh mẽ trong lòng mỗi bạn sinh viên khi họ được sống và học tập tại thủ đô. Dường như, tình yêu Hà Nội cũng từ đó mà lớn lên mặc dù phần đông các bạn không sinh ra và lớn lên ở Hà Nội. Những con phố nhỏ, những hàng cây của Hà Nội đã trở thành thân quen lắm. Tình yêu Hà Nội đã rất thiết thực trong các hoạt động của chính những sinh viên sống trên mảnh đất Ngàn năm văn hiến này.
“Tôi yêu Hà Nội” là một phong trào lớn của Thành đoàn Hà Nội được phát động trong tuổi trẻ Thủ đô chào mừng Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội. Nội dung của phong trào cũng chú trọng với việc giữ gìn thủ đô: “Xây dựng nét đẹp trong văn hóa ứng xử, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống”, “Chung tay xây dựng Thủ đô xanh - sạch – đẹp”, “Tham gia bảo đảm an toàn giao thông, xung kích giữ gìn văn minh đô thị”. 

Hưởng ứng chương trình Giờ trái đất
Là ngôi trường nằm ngay giữa lòng thủ đô, chương trình hướng tới thủ đô này đã nhanh chóng đến với các bạn đoàn viên, sinh viên nhanh của trường và nhận được sự ủng hộ đông đảo của các bạn. Các hoạt động liên tục được triển khai như giữ gìn và phát huy bản sắc Văn hóa của Thủ đô ngàn năm Văn hiến, đồng thời xây dựng tác phong, lối sống lành mạnh trong đoàn viên, thanh niên như: tham gia cuộc thi “Tuyên truyền văn hóa lịch sử Thăng Long Hà Nội”; tổ chức hoạt động tham quan tại các bảo tàng và các di tích để sinh viên học tập tham quan thực tế; Đặc biệt, Đoàn Thanh niên Trường Đại học Văn hoá Hà Nội đã tổ chức thành công cuộc thi tìm hiểu về Thăng Long – Hà Nội với chủ đề: “Thăng Long, Hà Nôi – Vẻ đẹp nghìn năm”. Bên cạnh đó,Đoàn trường đã tổ chức, vận động đoàn viên thanh niên tích cực tham gia đảm bảo an toàn giao thông, xung kích giữ gìn văn minh đô thị qua hình thức tuyên truyền bằng phát thanh, bảng tin; Trong hoạt động “Tiếp sức mùa thi” hàng năm, đã có trên 500 sinh viên tham gia bảo đảm, giữ gìn trật tự an toàn giao thông, phân luồng giao thông trên nhiều tuyến đường Hà Nội. Đặc biệt, trong Đại lễ 1000 năm Thăng Long-Hà Nội, Đoàn Thanh niên Trường Đại học Văn hoá Hà Nội là lực lượng chính đóng góp vào nhiều sự kiện lớn như tham gia đồng diễn, biểu diễn trong lễ khai mạc và lễ bế mạc Đại lễ. Hàng trăm sinh viên tham gia Lễ hội đường phố của tuổi trẻ thủ đô mừng Hà Nội nghìn năm tuổi.

Giải cầu lông, bóng bàn, bóng đá nam nữ Đoàn Thanh niên

Dù rất nhỏ bé thôi. Nhưng việc làm của những sinh viên thủ đô đã thể hiện tình yêu nồng nàn với mảnh đất kinh kì xinh đẹp này. Bởi, có lẽ, nơi đây chính là nơi khởi nguồn cho những tương lai tươi sáng của những bạn trẻ tràn đầy nhiệt huyết.

Các cuộc thi Miss HUC Open, HUC Talent Open
thu hút nhiều đoàn viên trong và ngoài trường tham gia

Nhìn lại một chặng đường đã qua, từ năm 2009 - 2011 là một nhiệm kì hoạt động với nhiều thành tích và phấn đấu, tập thể Đoàn viên thanh niên Trường Đại học Văn hoá Hà Nội đã thể hin tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo trong phong trào thanh niên. Đoàn trường đã hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu cơ bản do Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII đề ra và đáp ứng được mục tiêu nâng cao vị thế và tăng cường sức mạnh hệ thống của tổ chức Đoàn trong Trường. Đoàn Thanh niên Trường Đại học Văn hoá Hà Nội đã ngày càng trưởng thành về mọi mặt, khẳng định được vị trí của mình trong các tổ chức Đoàn và trong nhà trường, có những đóng góp vào phong trào chung của tổ chức đoàn và việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của trường. Với những thành tích đã đạt được đó, trong nhiệm kỳ vừa qua đã có 03 cá nhân được Thành đoàn Hà Nội tặng Bằng khen trong chương trình “Liên hoan Tài năng trẻ thủ đô - Vinh danh 100 tài năng trẻ”; nhiều tập thể và cá nhân đã được Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo; Hiệu trưởng Nhà trường tặng bằng khen, giấy khen; được Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch các tỉnh Hoà Bình, Vĩnh Phúc, Tuyên Quang, Yên Bái và Hà Giang tặng bằng khen. Đây cũng là sự ghi nhận những cố gắng nỗ lực của Đoàn Thanh niên Trường Đại học Văn hóa Hà Nội trong công tác phong trào.
 
Bài viết: Giang Linh
Sinh viên Khoa Sáng tác, lý luận – phê bình văn học
Ảnh: Hoàng Trung Thanh
 
Admin3
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Tin Bộ GD-DT

Lễ trao thưởng cho các học viên xuất sắc GYBM khóa 5 giai đoạn sơ cấp
(ĐHVHHN) – Sau 3 tháng học tập, 97 học viên GYMB khóa 5 đã vượt qua giai đoạn sơ cấp, với những thành công bước đầu. Chiều ngày 11/12/2015, Trường Đại học Văn...

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 21


Hôm nayHôm nay : 3743

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 185625

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 7576037

Tin tổng hợp Xem tất cá các tin tổng hợp
Đăng lúc: 25-05-2016 08:51:02 AM
Đăng lúc: 25-05-2016 08:50:42 AM
Đăng lúc: 25-05-2016 08:50:25 AM
Đăng lúc: 25-05-2016 08:50:04 AM
Đăng lúc: 25-05-2016 08:49:46 AM
Đăng lúc: 25-05-2016 08:49:26 AM
Đăng lúc: 25-05-2016 08:49:05 AM
Đăng lúc: 25-05-2016 08:48:45 AM
Thông tin bản quyền
    + TRƯỜNG THPT VÕ TRƯỜNG TOẢN
    + Đ/C: Cẩm Mỹ , Đồng Nai