»

3S - CLB phòng chống HIV - AIDS cho sinh viên

Thứ hai - 23/05/2016 22:01

 

3S - CLB phòng chống HIV - AIDS cho sinh viên
TP - Tìm đến trụ sở 3S - một CLB sinh viên phòng chống lây nhiễm HIV – AIDS nằm sâu trong ngõ Thịnh Quang (Tây Sơn, Hà Nội), tôi thực sự bất ngờ trước quy mô “hoành tráng” của nó.

Tòa nhà cao tầng trang trí khá cầu kỳ bằng nhiều tranh ảnh, khẩu hiệu. Tầng dưới cùng là quán cà phê sinh viên với không gian tương đối rộng, các phòng chuyên đề phía trên cũng được trang bị đầy đủ tiện nghi.
Nhìn bên ngoài, ít ai nghĩ rằng đây là một CLB sinh viên phòng chống lây nhiễm HIV – AIDS.
CLB sinh viên 3S là một trong những hoạt động của giai đoạn 3 dự án “Phòng lây nhiễm HIV cho sinh viên tại HN” do trung tâm SHAPC phối hợp với ba trường đại học (Đại học Công đoàn, Đại học Văn hóa, Đại học Xây dựng) thực hiện dưới sự tài trợ của chương trình PEPFER thông qua tổ chức USAID và hỗ trợ kỹ thuật của Pact Việt Nam. Từ 19/3/2008, 3S chính thức khai trương và đi vào hoạt động.
Bà Trần Thị Nga, Giám đốc trung tâm SHAPC khẳng định: “Những người thực hiện dự án nỗ lực phát triển 3S trở thành một địa chỉ đỏ tin cậy của sinh viên”.
Đến với CLB, sinh viên có cơ hội được giao lưu trong một môi trường cởi mở, lành mạnh dưới nhiều hình thức phong phú như: Chiếu phim, nói chuyện chuyên đề, trò chơi truyền thông, hỗ trợ việc làm miễn phí...
Đặc biệt, CLB còn tổ chức một phòng tư vấn tâm lý nhằm giúp sinh viên giải tỏa những băn khoăn, lo lắng, khủng hoảng với sự cố vấn của chuyên gia, bác sĩ tâm lí Vũ Minh Phượng (chương trình Cửa sổ tình yêu - Đài Tiếng nói Việt Nam) vào các buổi chiều thứ 5, thứ 7 và chủ nhật hàng tuần.
Cô Phượng cho hay: Đa số những vấn đề được giới trẻ quan tâm hiện nay thường liên quan tới tình bạn, tình yêu, quan hệ tình dục. Cô cũng nhấn mạnh: “Kiến thức về sức khỏe sinh sản, HIV - AIDS... trong giới trẻ nói chung và sinh viên nói riêng vừa thiếu lại vừa yếu.
Điều quan trọng chúng ta phải tìm ra cái thiếu ở đâu? Yếu như thế nào để kịp thời tuyên truyền giáo dục. Mặt khác cần xây dựng những môi trường tuyên truyền phù hợp.
Mô hình hoạt động của 3S rất sáng tạo. Đây thực sự là một  sân chơi bổ ích - lí tưởng để phổ biến và nâng cao kiến thức về sức khỏe sinh sản, phòng chống HIV – AIDS”.
Tuy nhiên, trên thực tế một số sinh viên vẫn tỏ ra khá dè dặt thậm chí né tránh khi nhắc đến HIV - AIDS hay quan hệ tình dục. Hương, sinh viên năm nhất, ĐH Văn hóa kể: “Em biết đến thông tin về CLB từ lâu, muốn tìm hiểu và tham gia hoạt động nhưng lại ngại bạn bè biết được sẽ gièm pha. Sau một lần đánh liều đến xin tư vấn, em đã hoàn toàn bị chinh phục”.
Hương trở thành tình nguyện viên tích cực của CLB và nhiều bạn bè của cô cũng cùng tham gia.
Hạt nhân của 3S là hơn 60 tình nguyện viên được sàng lọc khá kĩ qua hai vòng phỏng vấn. Trải qua đợt tập huấn kĩ năng, các tình nguyện viên bắt tay khởi động chiến dịch tuyên truyền trên quy mô lớn: triển khai phát tờ rơi, sách nhỏ truyền thông, tiếp cận đối tượng có hành vi nguy cơ để tuyên truyền phổ biến kiến thức về sức khỏe sinh sản, phòng chống HIV.
Đối tượng chủ yếu được hướng đến là những người có nguy cơ lây nhiễm cao như gái mại dâm, người đồng tính, nghiện ma túy, sinh viên sa vào tệ nạn xã hội... nên hành trình tiếp cận khá gian nan và không ít nguy hiểm.
Các tình nguyện viên thường xuyên lui tới những điểm nóng như quán bar, vũ trường, nhà nghỉ..., tiếp xúc với đối tượng, tìm cơ hội trò chuyện, thuyết phục, phổ biến những kiến thức cần thiết giúp họ biết cách tự bảo vệ bản thân.
“Phải thực sự cảm thông, chia sẻ, gây dựng được niềm tin, khi ấy họ mới lắng nghe và quan tâm tới những gì mình nói”, Trịnh Ngọc Minh (K52 Công trình biển, Đại học Xây dựng) chia sẻ. 
Đối với Nguyễn Thị Bích Ngân (Q13- K1, Đại học Công đoàn) thì: “Tham gia sinh hoạt trong CLB làm thay đổi suy nghĩ, nhận thức của mình về những người nhiễm HIV - AIDS. Nhiều mảnh đời, số phận éo le khiến cho mình thực sự xúc động”.
Hàng tuần, bao cao su và thẻ chuyển gửi được các tuyên truyền viên phát miễn phí. Người sở hữu một thẻ chuyển gửi sẽ được xét nghiệm HIV và được các “bác sĩ thân thiện” tại phòng khám chuyên khoa tư vấn, giúp đỡ.  3S còn tiến tới sẽ đặt thùng cung cấp bao cao su tự động tại các trường đại học.
Anh Lê Văn Phi, chủ nhiệm CLB bày tỏ niềm hi vọng: “3S đang tiếp tục chặng đường phát triển, thu hút ngày càng đông đảo sinh viên, cùng chung tay phòng chống HIV – AIDS, vì cộng đồng và vì tương lai của chính giới trẻ”.
                                                                         Phạm Huệ (Theo Tienphongonline)
 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Tin Bộ GD-DT

Lễ trao thưởng cho các học viên xuất sắc GYBM khóa 5 giai đoạn sơ cấp
(ĐHVHHN) – Sau 3 tháng học tập, 97 học viên GYMB khóa 5 đã vượt qua giai đoạn sơ cấp, với những thành công bước đầu. Chiều ngày 11/12/2015, Trường Đại học Văn...

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 36

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 34


Hôm nayHôm nay : 13213

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 180226

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 7570638

Tin tổng hợp Xem tất cá các tin tổng hợp
Đăng lúc: 24-05-2016 09:51:02 PM
Đăng lúc: 24-05-2016 09:50:42 PM
Đăng lúc: 24-05-2016 09:50:25 PM
Đăng lúc: 24-05-2016 09:50:04 PM
Đăng lúc: 24-05-2016 09:49:46 PM
Đăng lúc: 24-05-2016 09:49:26 PM
Đăng lúc: 24-05-2016 09:49:05 PM
Đăng lúc: 24-05-2016 09:48:45 PM
Thông tin bản quyền
    + TRƯỜNG THPT VÕ TRƯỜNG TOẢN
    + Đ/C: Cẩm Mỹ , Đồng Nai